Pokemon Go, trò chơi gợi lại ký ức trẻ con và khiến cả thế giới đổ ra đường

10:55 PM

Đây không phải là lần trước tiên một Áp dụng tăng mạnh thực tế ảo (AR) hiện ra. Khi mà Pokemon Go còn chưa hình thành thì có rất nhiều app AR đã ra đời nhưng chỉ một số vận dụng là có tài năng để lại tuyệt hảo. Ngay cả Ingress, trò chơi nền tảng ra mắt trước Pokemon Go nhiều năm, cũng không tạo được một cơn sốt đến bất ngờ như thế này. Vì sao Nintendo, The Pokemon Company và Niantic (công ty phát hành Ingress) đã có thể gây dựng được một tựa game tuy không mới nhưng lại có sức hút kinh khủng như vậy?

Khơi dậy tuổi thơ trong lòng những đứa trẻ đã lớn

Trước khi nói về công nghiệp hay công dụng, chúng ta phải công nhận rằng Pokemon là một trong những tựa game và thương hiệu hình ảnh được làm đi làm lại rất nhiều lần và thuộc vào hàng tầm thường nhất quả đât. Dành cho anh em nào chưa biết: đây là tựa game mà bạn sẽ nuôi một số con thú thần kì thuộc các hệ không giống nhau (lửa, nước, lá, ma, tâm linh...). Trong quá trình chơi, các con thú sẽ lên cấp và tới mức nào đó sẽ tiến hóa thành cấp cao hơn. Pokemon còn có thể được đem đấu với nhau, giữa người này với người khác, hay giữa người với máy. Pokemon được giữ trong những quả bóng gọi là "Poke Ball", cũng là khí cụ để thu phục một con thú mới.

Nhạc phim Pokemon - đồng đội nghe lại thấy sao nào?

Kể từ khi công bố năm 1996 dưới dạng một băng game cho chiếc máy Gameboy, Pokemon đã hiện ra khắp mọi nơi: phim ngắn, phim rạp, ly tách, chén dĩa, thú nhồi bông, và tất nhiên là cả game trên nhiều nền tảng khác nhau nữa. Pokemon là thứ gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người hình thành vào những năm 80 và 90 trên toàn trái đất. Và dù rằng xuất phát từ Nhật nhưng với sự thúc đẩy của Nintendo, của hệ máy chơi game Gameboy mà Pokemon đã vươn ra toàn trái đất. Mình vẫn còn nhớ những ngày còn nhỏ học tiểu học, giờ về thì chạy ra ngay chỗ bán Pokemon bằng nhựa để mân mê, lâu lâu xin về chơi. Trò sưu tầm Pokemon cũng là thứ gây ấn tượng mạnh với rất nhiều đứa trẻ.

Và giờ những đứa trẻ đó đã lớn lên. Chúng đã lớn tới độ tuổi có thể dùng smartphone, có thể tự mình cài thêm một trò chơi vào điện thoại, và có thể tự mình chi trả chi tiêu cho những sản phẩm quan trọng. Nintendo đã canh thời gian rất đúng mực để bán ra item này vì họ biết rằng đối tượng mua hàng chính của mình không ở đâu xa, chính là những đứa bé đã từng một thời ham mê Pokemon. Bằng cách khơi dậy tuổi thơ của một lượng rất lớn khách hàng trong quá khứ, Pokemon Go đã ngay lập tức có một lượng fan lớn lao sẵn sàng chơi ngay từ ngày đầu mà chẳng cần quảng bá gì nhiều. Có thể xem là một trong những đỉnh cao của việc tiếp thị đến đối tượng mua hàng.

Cũng chính vì lượng đối tượng mua hàng "em bé" đông như vậy nên Pokemon Go gần như không tốn công lăng xê gì cả. Nhà sản xuất đã tính để chính khách hàng tự đi chia sẻ với bằng hữu của mình, vừa dành dụm chi tiêu vừa có hiệu quả lan truyền cực mạnh. Và mọi chuyện dường như đã diễn ra đúng như ý đồ của họ, trừ việc quá nhiều người dùng truy cập vào khiến server có vấn đề.

Dễ chơi, vui miệng, dễ thương

Nhưng nếu chỉ có nhiêu đó không thì Pokemon Go không khác gì so với những phiên bản Pokemon khác dành cho Nintendo DS / 3DS. Ở đây, Nintendo, The Pokemon Company và Niantic đã tinh ranh lồng trò chơi của họ vào quả đât thực. Bản đồ thật, tọa độ của bạn là thật, các trạm dừng PokeStop hay phòng gym chiến đấu đều được dựa trên các vị trí có trên bản đồ Google Maps. Đây là một cách cực kì thông minh để chăm chút lại nội dung cũng như lối chơi trong khi vẫn giữ được sự không xa lạ của một trò chơi Pokemon với nhiệm vụ chính là bắt thú, huấn luyện và đem đi đấu với người khác.

Và do sử dụng GPS làm phương thức định vị nên Pokemon Go đòi hỏi khách hàng phải thật sự bước chân ra đường để đi đến chỗ này chỗ kia, thu phục những con Pokemon mới và gặp gỡ những người mới. Một cách rất thu hút để kích thích người ta bởi lúc trước không nhiều game sử dụng lối chơi gần giống như thế này. Con người lại rất thích những thứ lạ, thế nên họ sẵn sàng trải nghiệm vì đằng nào game cũng free mà, đâu tốn đồng xu nào đâu.

[​IMG]

Pokemon Go cũng được kiến tạo để rất dễ chơi. Ngay từ lần đầu sử dụng, bạn sẽ được chỉ dẫn rất kĩ về cách sử dụng app. Thực chất thì không cần hướng dẫn cũng được do phần mềm được kiến tạo vô cùng thân thiện. Hình như đó, Niantic Ingress, nền tảng của Pokemon Go, lại quá rối để có thể sử dụng. Bản thân mình đã từng thử chơi Ingress nhưng rồi cũng từ bỏ vì cách sử dụng rối, tình tiết cũng không hay.

Có lẽ động tác ném bóng là thứ làm cho game thủ thích nhất khi chơi Pokemon Go. Bạn sẽ thấy một con Pokemon xuất hiện trong màn hình lồng vào khung cảnh thật bên ngoài (đây chính là nhân tố AR). Việc bạn cần làm là ném trái bóng trúng vào con thú để thu phục nó. Động tác ném bóng sẽ là vuốt ngón tay trên màn hình, hơi giống với cách ném ngoài đời nên tạo một cảm giác khá lạ cũng như thú vị cho game thủ. Và lại một lần nữa, nhà sản xuất Pokemon quả thật hiểu rõ về tâm lý đối tượng mua hàng khi mang đến cái "sướng" lúc bắt chiến thắng một chú Pokemon nào đó. Cảm giác sướng này là một nhân tố quan trọng giữ chân khách hàng lại với game và không bỏ đi sau một thời điểm ngắn chơi thử. Cảm giác thắng cuộc, cảm giác được chinh phục cũng là thứ giúp Pokemon trên các hệ máy cầm tay sống sót được tới ngày nay.

Tuy cách chơi của Pokemon hơi khác so với những tựa game gốc trên Gameboy và các hệ máy Nintendo, tuy nhiên nó vẫn giữ lại được những nét đặc trưng nhất: các con thú, động tác ném bóng bắt Pokemon, dùng các "chiêu" khác biệt, chuỗi hệ thống phân cấp, chuỗi hệ thống phân hệ thú, phòng gym, trao đổi, mua item...

Quả đât ảo rộng lớn = nguồn tiền kếch xù

Số lượng Pokemon khi ra mắt năm 1996 trong hai bản Red và Green chỉ có 151 con thú mà thôi. Sau đó nhẩn nha tăng lên 250 rồi hiện tại đã có hơn 720 con Pokemon được Nintendo phát minh ra. Với số lượng thú nhiều và giàu sang như vậy, Pokemon Go có tiềm năm mở rộng gần như là không giới hạn, khi đó mỗi người đều có một con thú của riêng mình và chúng sẽ khác nhau (hiện nay, Pokemon Go chỉ hỗ trợ 151 con thú trong bản gốc mà thôi), tạo thêm sự hứng thú cho trò chơi.

Chỉ một số ngày sau khi ra mắt, số liệu từ Similar Web cho thấy Pokemon Go đã được cài trên nhiều máy tính bảng Android hơn so với ứng dụng hẹn hò Tinder. Bản thân Tinder đã là một quả bom khi nó mở bán nhưng cũng không thể bằng Pokemon Go. Tính đến thứ 6 tuần trước, game đã có mặt trên 5,16% máy tính bảng Android trên đất Mỹ, Tinder chỉ là 2%.

Pokemon_Go.jpg

Nói về doanh thu, các nhà phân tích ước tính rằng doanh thu của Pokemon Go trong ngày đầu vào khoảng 3,9 tới 4,9 triệu USD Mỹ. So với một trò chơi điện tử thì đây là con số rất ấn tượng, và nó chỉ mới là con số trong 1 ngày, game cũng chỉ mới được ra mắt ở Úc, New Zealand, Nhật và Mỹ mà thôi. Hãy tưởng tượng khi nó được phát triển trên toàn cầu thì số tiền thu về sẽ như thế nào. Bản thân Pokemon Go cho download không tính tiền, nhưng để mua thêm một số vật phẩm thì bạn sẽ phải trả tiền theo dạng in-app purchase. Có thể là để mua nhiều PokeBall hơn, mua nhiều đồ bơm máu hơn để đánh trận được lâu hơn chẳng hạn. Mục đích của in-app purchase ra đời là để "dụ" người ta mua đồ và đem tiền về cho nhà sản xuất cơ mà.

Chúng ta không bàn nhiều về vấn đề lợi nhuận của Nintendo với Pokemon Go, nhưng các nhà phân tích dự báo con số để hãng có lời sẽ rất lớn, cần đến 140 hay 150 triệu USD để có thể gây tác động lớn lên lợi nhuận của Nintendo. Như vậy, chuyện có lời to là một chuyện rất khác.

Kéo mọi chuyện vượt ra khỏi nhân loại ảo

Game là ảo, ai cũng biết điều đó. Nhưng nhờ việc sự dụng khéo léo công nghiệp AR, Nintendo đã mang trò Pokemon Go vượt ra khỏi biên giới của một chiếc điện thoại thông minh. Với vai trò một người huấn luyện, bạn sẽ pải ra đường để có thể tương tác với dấu mốc trên bản đồ. Cũng chính vì điều này mà người ta mới nghe nhiều câu chuyện vui về Pokemon Go trong mấy ngày qua, chả hạn như chuyện cảnh sát Úc phải khuyên người ta đừng vào đồn của họ để bắt Pokemon, người qua đường mãi bắt Pokemon mà không xem xét xe cộ, hai thanh niên đi ngoài đường rượt bắt Pokemon mà không chú ý là họ đã đi vào nhà của người khác. Ảnh hưởng của trò chơi này ít nhiều đã vượt ra khỏi màn hình laptop. Rồi thì người ta lại nghe nói đến một trò chơi China nhái Pokemon Go đã nhanh lẹ đứng top trên các cửa hàng app chỉ vài ngày sau khi Go mở bán.

pokemon-go-nick_statt-2016-2.0.jpg

Pokemon Go có lẽ sẽ trở thành một trường phù hợp nghiên cứu điển hình cho việc áp dụng chiến thắng công nghệ AR. Không lý thuyết suông, không đưa ra những góc nhìn quá đẩy đà, không phức tạp. Bằng một cách dễ chơi nhất, Nintendo và Niantic đã đưa AR vào đời sống hằng ngày của chúng ta theo một hướng rất nữ tính và vui lòng. Hi vọng chúng ta sẽ sớm được chơi Go ở vietnam, và chúc cho Pokemon sẽ còn mãi trong ký ức đẹp của những đứa trẻ 8x, 9x. Chúc đồng đội catch them all!


Xem thêm: dịch vụ quảng cáo từ khóa

You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on Facebook

Dịch vụ quảng cáo facebook

Dịch vụ quảng cáo facebook
dịch vụ quảng cáo facebook giá rẻ

Dịch vụ quảng cáo từ khóa

Dịch vụ quảng cáo từ khóa
quảng cáo từ khóa giá rẻ với blifeads

Contact Form